NPCs/th

From Terraria Wiki
Jump to: navigation, search

NPC (non-player character)เป็นตัวละครอัตโนมัติที่ให้บริการบางอย่างกับผู้เล่น. ผู้เล่นสามารถคุยกับ NPCได้โดยการยืนใกล้ๆและคลิกขวาที่พวกเขา

NPCส่วนมากมักจะเป็นผู้ค้าขาย ยกเว้น Guide ที่จะเป็นคนบอกข้อมูลต่างๆของเกมให้แก่ให้ผู้เล่น Old Manผู้เรียกบอสSkeletronและ Nurse, ผู้ที่รักษา ผู้เล่นโดยการใช้เหรียญแลก . Goblin Tinkerer สามารถ Reforge อาวุธและอุปกรณ์ได้โดยใช้เหรียญ และ Dryadที่จะบอกเปอเซนต์การครอบครองของ Corruption/Crimson และ Hallow .

ในเวอร์ชั่น 1.2 ผู้เล่นสามารถมี NPC สูงสุด19คนต่อหนึ่งโลก. Old man และ Clothierไม่สามารถอยู่ในโลกเดียวกับได้นอกจากการใช้ map editor.

เงื่อนไข[edit | edit source]

NPC เกือบทั้งหมดต้องการ บ้าน ที่เหมาะสมและยังไม่ได้ถูกครอบครองโดย NPC คนอื่น บ้านของ NPCต้องมี ประตู,ฉากหลัก,เฟอนิเจอร์ และ พิ้นที่ที่เพียงพอ.

ดู Home สำหรับรายละเอียด.

NPCส่วนมากต้องการเงื่อนไขเฉพาะ, ผู้เล่นต้องสำเร็จเงื่อนไขบางอย่างในเกม ตัวอย่างเช่นเก็บสะสมเหรียญให้ครบ 50 silver เพื่อให้ได้ Merchant หรือเอาชนะ Boss สำหรับDryad . สามารถดูเงื่อนไขเฉพาะของแต่ละNPC ได้ที่ตารางข้างล่างนี้.

ผู้เล่นสามารถเลือกบ้านให้ NPC โดยใช้ NPC Flag ที่ Housing Menu. อุปกรณ์ตรวจทางด้านล่างของ Housing Menu สามารถแจ้งเตือนว่าบ้านหลังนั้นต้องการเงื่อนไขอะไรอีก

Guilde และ Old man เป็นNPCเฉพาะที่เกิดพร้อมกับการสร้างโลก Guide ก็ต้องการบ้านเช่นกัน ถ้าหากเขาตายเขาต้องการบ้านเพื่อการเกิดใหม่ Old Man จะไม่เข้ามาอยู่ในบ้านที่สร้างแล้ว แต่จะอยู่ใกล้ๆทางเข้าDungeon และจะเกิดใหม่ในวันถัดมาหลังจากถูกฆ่า เขาจะไม่เกิดใหม่หาก Skeleton ถูกปราบแล้ว.
NPC อาจออกจากบ้านของตนหากมีพิื้นที่ Corruptionอยู่ใกล้ๆ NPCจะไม่กลับไปหาก Corruption ยังไม่ถูกชำระ

NPCต้องการเวลา2นาทีเพื่อเกิดหลังจากที่NPCคนอื่นเกิดหรือถึงตอนเช้า

การขายสิ่งของ[edit | edit source]

NPC พ่อค้าทุกคนสามารถใช้ขายสิ่งที่ผู้เล่นไม่ต้องการได้ สามารถททำได้โดยวางสิ่งของที่ไม่ต้องการลงไปในช่องเก็บของของNPC. สิ่งของบางชิ้นจะไม่มีมูลค่า (ของที่ธรรมดามากๆเช่น ดิน หรือไม้). ผู้เล่นสามารถนำสิ่งของไปชี้ที่ช่องเก็บของของ NPCเพื่อดูราคาขายได้.

คุณควรจะตัดสินใจก่อนขายสิ่งขอ,สิ่งของที่ขายไปสามารถซื้อคืนมาในราคาเท่าเดิม ตราบเท่าที่ผู้เล่นไม่ปิดหน้าจอสิ่งของของNPC. แต่เงื่อนไขนี้ใช้ไม่ได้กับสิ่งของที่ซื้อกับNPC หากผู้เล่นซื้อและขายสิ่งของคืนผู้เล่นจะไม่ได้ราคาเท่าเดิม (ราคาขายมักจะเป็น1/5ของราคาที่ซื้อมา).(เดี่ยวลองทดสอบดูไม่เน่ใจ)

การซื้อสิ่งของ[edit | edit source]

ผู้เล่นสามารถคลิกเมาส์ขวาเพื่อขายสิ่งของจำนวนมาก ความเร็วในการขายจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆหากคุณกดค้างไว้นานๆ ผู้เล่นสามารถใช้วิธีนี้แทนการใช้เมาส์ซ้ายหลายๆครั้ง

ไอเทมเฉพาะในแต่ละพิ้นที่[edit | edit source]

ในเวอร์ชั่น 1.2 NPC บางคนจะขายไอเทมพิเศษหากมีบ้านอยู่ในพื้นที่เฉพาะ.

Notes[edit | edit source]

  • NPC ที่อาศัยอยู่ในบ้านจะลดอัตราการเกิดของ ศัตรู ในพิ้นที่นั้นๆ ยิ่งผู้เล่นมีNPCมากเท่าไหร่อัตราการเกิดก็ลดลงเท่านั้น เงื่อไขนี้จะหายไปหากอยู่ระหว่าง พระจันทร์สีเลือด และ สุริยุปราคา.
  • เมื่อยามกลางคืนมาถึง NPC จะเดินกลับเข้าไปในบ้านจนกว่าจะเช้า.
  • ถ้าบ้านถูกทำลาย NPCจะเดินออกมาแต่จะเดินรอบๆพิ้นที่นั้นและจะไม่ไปไหนตอน กลางคืนจนกว่าบ้านจะถูกซ่อมแซม (เมื่อNPCตายNPCจะไม่เกิดใหม่จนกว่าจะมีบ้านที่เหมาะสมให้พวกเขาอาศัยอีกครั้ง).
  • NPCทุกคนมีพลังชีวิตที่จำกัดและสามารถได้รับความเสียหายจากศัตรู NPCที่ถูกฆ่าจะเกิดใหม่และย้ายเข้ามาในบ้านที่เหมาะสม.
  • NPCจะเกิดในเวลาเช้าเท่านั้น.
  • NPCที่ถูกมัดในใต้ดินสามารถเป็นอิสระได้โดยคุยกับพวกเขา หลังจากนั้นพวกเขาจะเกิดใหม่ในบ้านที่เหมาะสมและมีห้องพร้อมสำหรับพวกเขา หากสร้างบ้านภายหลังจากที่เจอNPCจะสามารถทำให้พวกเขาเกิดได้ในเวลานั้นๆ
  • NPC จะเกิดหากอยู่ระหว่างการอีเว้นท์กองทัพก๊อปลิน, กองทหารน้ำแข็ง, การโจมตีของโจรสลัดหรือ พระจันทร์ฟักทอง.
  • NPCผู้ชายสามารถเทเลพอตท์ได้โดยใช้ รูปปั้นราชา และผู้หญิงโดยใช้รูปปั้นราชินี .

รายชื่อNPC[edit | edit source]

นี้คือลิสเงื่อนไขสำหรับแต่ละNPC.
Guide.png Guide(ไกด์) จะเกิดพร้อมๆกับผู้เล่นเมื่อสร้างโลกใหม่ เขาจะช่วยแนะนำสิ่งที่มีประโยชน์สำหรับการเล่นและบอกข้อมูลของการสร้างสิ่งของ.
Dye Trader.png Dye Trader(คนขายสีย้อมผ้า) ขายถังย้อมสีที่ทำให้ผู้เล่นสามารถสีสำหรับย้อมผ้าได้. Dye Trader จะเกิดหากผู้เล่นมีสิ่งของประเภทวัสดุทำสีย้อมอยู่ในช่องเก็บของ . Desktop Version
Merchant.png Merchant(พ่อค้า) จะเกิดเมื่อผู้เล่นทุกคนมีเงินรวมกัน 50 Silver Coin ในช่องเก็บของ. เขาจะขายเครื่องมือเริ่มต้น.
Painter.png Painter(ช่างทาสี)ขายสีและอุปกรณ์สำหรับทาสี. ต้องการ NPCคนอื่นๆ 3 คนเพื่อเกิด. Desktop Version
Demolitionist.png Demolitionist จะเกิดหากผู้เล่นมี ระเบิด ใน ช่องเก็บของ. เขาขายระเบิดและใน hardmodeเขาขาย Hellfire ArrowและExplosive Powder.
Nurse.png Nurse(พยาบาล)จะเกิดหากผู้เล่นใช้ คริสตัลแห่งชีวิตเพื่อเพิ่มพลังชีวิตให้เกิน100. เธอจะฟิ้นฟูพลังชีวิตให้ผู้เล่นโดยใช้เหรียญเงิน.
Dryad.png Dryad จะเกิดเมื่อผู้เล่นเอาชนะ บอส ที่ไม่ใช่ King Slimeและ Wall of Flesh. เธอขายสิ่งของที่เกี่ยวกับธรรมชาติและcorruption และจะบอกเปอร์เซนต์การครอบครองพื้นที่ของ Corruption และHallow .
Party Girl.png Party Girl ขาย Bubble Machine ที่่ทำให้ผู้เล่นสร้างฟองสบู่ได้.และเธอยังขายปืนฟองสบู่และพลุอีกด้วย. The Party Girl มีโอกาศเกิด 2% ทุกๆเช้า . Desktop Version
Arms Dealer.png Arms Dealer จะเกิดหากผู้เล่นมี กระสุนหรือ ปืน ที่ใช้กระสุนในช่องเก็บของ.เขาขายปืนและกระสุนบางชนิด และหลังจากที่ Eater of Worlds ถูกปราบเขาจะขาย Unholy Arrowด้วย.
Goblin Tinkerer.png Goblin Tinkerer ผู้เล่นสามารถเจอเขาได้ที่ใต้ดินของที่ไหนก็ได้หลังจากเอาชนะ การโจมตีของก๊อปลินได้แล้ว. เขาขาย Tinkerer's Workshopและผู้เล่นสามารถ reforge อาวุธและอุปกรณ์ได้ที่เขา.
Witch Doctor.png Witch Doctor เขาขาย Blowgun,Imbuing Station และน้ำพุต่างๆ . Witch Doctor จะเกิดต่อเมื่อผู้เล่นเอาชนะ Queen Beeได้แล้ว. Desktop Version
Old Man.png Old man จะอยู่บริเวณหน้าทางเข้ Dungeon. เขาสามารถอัญเชิญ Skeletronได้ในเวลากลางคืน. หลังจากที่ Skeletronถูกปราบแล้ว Old Manจะไม่เกิดอีกต่อไป อาจเป็นเพราะคำสาปของเขาถูกชำระและเขาได้กลายมาเป็น Clothier.
Clothier.png Clothierจะเกิดหลังจากผู้เล่นปราบSkeletronได้แล้ว เขาขายของจำพวก ของประดับ รวมถึง Familiar clothesด้วย Note:หลังจากที่ Clothierมาถึง Old Man จะไม่เกิดอย่างถาวร (เพราะเป็นคนเดียวกัน).
Mechanic.png Mechanic จะถูกมัดอยู่ในDungeon เธอขาย สายไฟ และสิ่งของที่เกี่ยวกับกลไกต่างๆ.
Pirate.png Pirate จะเกิดเมื่อผู้เล่นเอาชนะ การโจมตีของโจรสลัดที่เกิดขึ้นแบบสุ่มในหลังจากhard mode ผู้เล่นสามารถเรียกได้โดยใช้แผนที่โจรสลัด ที่ดรอปจากศัตรูใน มหาสมุทร . Desktop Version
Truffle.png Truffle เขาขาย Autohammer, Hammush และ Mushroom Spear. Truffle จะเกิดเมื่อผู้เล่นมีบ้านใน Mushroom Biome(พิ้นที่เห็ดสีฟ้า)บนพิ้นดิน</in> ระหว่าง Hardmode. Desktop Version
Wizard.png Wizardจะถูกมัดอยู่ในถ้ำใต้ดินหลังจากผู้เล่นเอาชนะWall of Fleshได้แล้ว. เขาขายของจำพวก ไอเทมเวทมนต์.
Steampunker.png Steampunker เธอขาย Clentaminator(เครื่องเปลี่ยนBiome), Teleporters(เครื่องเทเลพอร์ต), และไอเทมที่จำเป็นต่างๆ.เธอจะเกิดหลังจาผู้เล่นเอาชนะบอสในhardmodeอย่างน้อย1ตัว. ผู้เล่นสามารถได้รับNPCคนนี้โดยใช้ใช้ไอเทมอัญเชิญบอสของhardmodeได้ แม้ว่าโลกนั้นจะยังไม่ได้เข้าสู่ Hardmode. Desktop Version
Cyborg.png Cyborgเขาขาย Proximity Mine Launcher, จรวด และ Nanites. Cyborgจะเกิดหลังจากที่ผู้เล่นเอาชนะบอส Plantera. Desktop Version
Santa Claus.png Santa Claus สามารถได้รับระหว่างวันที่15 ธันวาคมถึงวันที่31หลังจากที่ผู้เล่นเอาชนะ กองทัพมนุษย์หิมะ.เขาขาย ชุดซานต้า และหลอดไฟสีต่างๆ.

NPC หลายคน[edit | edit source]

Note: ฟีเจอร์นี้ถูกลบไปแล้ว.

ผู้เล่นสามารถมี Merchantหลายคนได้ใน multiplayer server เช่นเดียวกับ Nurse.

Merchant.png Merchant คนที่สองจะเกิดหากผู้เล่น3คนมีเงินรวมกันอย่างต่ำ 50 Gold Coin.
Nurse.png Nurse คนที่สองจะเกิดเมื่อผู้เล่น3คนมีพลังชีวิตรวมกันเกิดน400หน่วย.
Merchant.png Merchantคนที่3จะเกิดเมื่อมีผู้เล่น5คนมีเงินรวมกันอย่างต่ำ 5 Platinum Coin.

ประวัติ[edit | edit source]

  • Desktop 1.1.1: NPCที่ถูกมัดสามารถถูกปลดปล่อยได้หากเปิดAutopauseไว้.
  • Desktop 1.1:
    • NPC สามารถสุ่มชื่อได้แล้ว. ถ้าNPCตายระบบจะบอกชื่อของNPCคนนั้นๆ. NPCคนอื่นจะใช้ชื่อของเขาในบทพูด.
    • NPCสามารถบอกที่อยู่โดยใช้ระบบ housing menuแบบใหม่ได้แล้ว .
    • ยกเลิกระบบNPCเพิ่มเติมในโหมด multiplayer . (เวอร์ชั่นเก่าสามาระมีพ่อค้าเพิ่มขึ้น2คนและพยาบาลอีก1คน.)
  • Desktop 1.0.6.1: NPCจะมองมาที่ผู้เล่นเมื่อคุยด้วย.
  • Desktop 1.0.6:
    • สามารถซื้อไอเทมคืนได้.กดShift-คลิกจะเป็นการขายของอัตโนมัติ.
    • เปลี่ยนเสียงเริ่มการสนทนาใหม่.
  • Desktop 1.0.4: เพื่อออฟชั่นที่สามารถหยุดเกมขณะคุยกับNPCในโหมดsingle player. ปกติระบบนี้จะถูกปิด(ต้องเปิดเอง).